Thursday, September 23, 2010

CHAPTER 15

Mahigpit na hinawakan ni Bret ang braso ng kaibigan na halos bumaon ang kamay at hinila ito ng malakas at mabilis na tinungo ang likod ng hospital building..nanlilisik ang mga mata sa galit na tiningnan ang kaibigan sabay binalya...
Bret: now tell me..what did you do to my sister James(galit na galit nitong saad sa kaibigan)
James: no dude please don't get mad oh please..listen to me first (samo nito sa galit na galit na kaibigan)
Bret: you know how much I adore my baby sister James..i often told you that..for you to treat her the way I do when time comes that you two would meet..I've entrusted you my sister the moment i saw you get along well... but why?how could you do this to me ?(puno ng hinanakit na saad nito sabay suntok sa kaibigan na hindi man lang pumalag)
James: I 'm so sorry dude i really am..I know i deserve every punch dude..i know how bastard and stupid i can get...and your right i know that you adore your baby sister so much that's why i drove her away(he said in pain, desperation..mixed emotions are now rushing and never stopping..)
Biglang natigilan si Bret ng marinig ang sinabi ng kaibigan...
Bret: what exactly do you mean by that James?(galit parin)
James: dammit dude ..I am inlove with your baby sister head over heels.. I'm afraid you would get mad if you'd learn how i feels..so in desperation with all my might I drove her away while it's still early and iI still can...yeah i'm inlove with my best bud's baby sister and I'm afraid of you disgreeing...i didn't mean of hurting her..I don't want to see her its as if she's not breathing..damn i don't wanna lose her that way..( humahagulgol na saad nito sa kaibigan)
Shock si Bret sa rebelasyon ng kaibigan..he's now happy to know that his friends is back..but he's still mad why did she drove her away if he loves her..
Bret: why did you chose to hurt her instead if you love her( medyo kalmado na ng kunti)
James: because she's now my cousin's girl.. i saw them hugging..as much as I wanted her to be mine..I don't want to ruin our friendship and my good relation with my cousin and i saw how happy they were...where could i put my self dude tell me..and your sister saw me as an older brother only (desperadong sabi nito)
Sasagaot pa sana si Bret pero humahangos na lumapit sa kanila si Ivan..
Ivan: Bret the doctor said that Devon need's a blood donor badly..they're out of stock..(urgent tone)
Takbo lakad papasok sa hospital ang ginawa ng tatlo at naabutan nila ang iba na kausap ng Doktor..
Doctor: madaming nawala na dugo sa kasama ninyo..unfortunately wala kaming stock ng blood type niya..
Ivan: why,what's her blood type doc?
Doctor: she's a type AB a rare type of blood..
Bret,James, Fretz and Kaira: I'm a type AB (sabay -sabay na sabi ng mga ito)
Doctor: ok,the four of you follow me if you match with her blood type..then will  proceed right away with the next step..actually we're just giving her the first thing she needed but I will advice you to send her to Manila for better facilities and equipments..

Pumasa ang apat para sa blood test pero tanging si Bret and James na muna ang kinunan para sa kailangang dami ng dugo ni Devon..Kahit ubusin ang dugo niya mabuhay lamang si Devon ibibigay niya bulong ni James sa sarili di bale na siyang masaktan na makita ang pinsan niya at ang dalaga na masaya basta ba buhay ito..makikita niya ang bawat pag-ngiti nito..maririnig niya ang tunog ng bawat pagtawa nito..di bale ng paulit-ulit siyang tawagin na kuya nito at gawan ng kapilyahan basta mabuhay lang ito...alam niya kulang pang kabayaran ang dugo na bigay niya sa sakit na idinulot niya sa dalaga at sa muntikan pagkawala nito sa kanila..habang si fretz tumawag sa hospital na pag-aari ng pamilya na ihanda ang lahat dahil dadalhin ang kaibigan dyan hinihintay lang nila ang doctor..samantalang si Bret urong-sulong sa pagtawag sa pamilya..panu niya kasi  ipapaliwanag dito..baka atakihin sa puso ang mga magulang..pinindot Bret ang numero ng isang particular na tao...

1 comment:

  1. tyeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeettttttttttttttttt


    hangganda

    kapanapanabik

    gulong gulong

    -peachy8

    ReplyDelete